ज्ञानेश्वरी / अध्याय सातवा/ ज्ञान विज्ञान
योग / ओव्या १ ते ६७
संत ज्ञानेश्वर महाराज
श्रीभगवानुवाच।
मय्यासक्तमनाः पार्थ योगं युञ्जन्मदाश्रयः।
असंशयं समग्रं मां यथा ज्ञास्यसि तच्छृणु ॥ १ ॥
ज्ञानं तेऽहं सविज्ञानमिदं वक्ष्याम्यशेषतः।
यज्ञात्वा नेह भूयोऽन्यज्ञातव्यमवशिष्यते ॥ २ ॥
आइका मग तो श्रीअनंतु। पार्थातें असे म्हणतु।
मय्यासक्तमनाः पार्थ योगं युञ्जन्मदाश्रयः।
असंशयं समग्रं मां यथा ज्ञास्यसि तच्छृणु ॥ १ ॥
ज्ञानं तेऽहं सविज्ञानमिदं वक्ष्याम्यशेषतः।
यज्ञात्वा नेह भूयोऽन्यज्ञातव्यमवशिष्यते ॥ २ ॥
आइका मग तो श्रीअनंतु। पार्थातें असे म्हणतु।
पैं गा तूं
योगयुक्तु। जालासि आतां ॥ १ ॥
मज समग्रातें जाणसी ऐसें। आपुलिया तळहातींचें रत्न जैसें।
मज समग्रातें जाणसी ऐसें। आपुलिया तळहातींचें रत्न जैसें।
तुज ज्ञान सांगेन
तैसें। विज्ञानेंसीं ॥ २ ॥
ज्ञान=आत्मज्ञान विज्ञान =प्रपंच
एथ विज्ञानें काय करावें। ऐसें घेसी जरी मनोभावें।
तरी पैं आधीं
जाणावें। तेंचि लागे ॥ ३ ॥
मग ज्ञानाचिये वेळे। झांकती जाणिवेचे डोळे।
मग ज्ञानाचिये वेळे। झांकती जाणिवेचे डोळे।
जैसी तीरीं नाव न
ढळे। टेकलीसांती ॥ ४ ॥
जाणीवेचे डोळे =प्रापंचिक ज्ञानाची जाणीव
तैसी जाणीव जेथ न रिघे। विचार मागुता पाउलीं निघे।
तर्कु आयणी नेघे।
आंगीं जयांच्या ॥ ५ ॥
तर्कु आयणी= तर्काचे चातुर्य
अर्जुना तया नांव ज्ञान। येर प्रपंचु हें विज्ञान।
तेथ सत्यबुद्धि
तें अज्ञान। हेंही जाण ॥ ६ ॥
अज्ञान= विज्ञान (प्रपंच) सत्य मानने हे
आतां अज्ञान अवघें हरपे। विज्ञान निःशेष करपे।
आणि ज्ञान तें
स्वरूपें। होऊनि जाइजे ॥ ७ ॥
जेणें सांगतयाचें बोलणें खुंटे। ऐकतयाचें व्यसन तुटे।
जेणें सांगतयाचें बोलणें खुंटे। ऐकतयाचें व्यसन तुटे।
हें जाणणें सानें
मोठें। उरों नेदी ॥ ८ ॥
व्यसन=आसक्ती आस सानें=लहान
ऐसें वर्म जें गूढ। तें किजेल वाक्यारूढ।
जेणें थोडेन पुरे
कोड। बहुत मनींचें ॥ ९ ॥
कोड=आवड इच्छा
मनुष्याणां सहस्त्रेषु कश्चिद्यतति सिद्धये।
यततामपि सिद्धानां कश्चिन्मां वेत्ति तत्त्वतः ॥ ३ ॥
पैं गा मनुष्यांचिया सहस्त्रशां-, माजीं विपाइले याचि धिंवसा।
कोड=आवड इच्छा
मनुष्याणां सहस्त्रेषु कश्चिद्यतति सिद्धये।
यततामपि सिद्धानां कश्चिन्मां वेत्ति तत्त्वतः ॥ ३ ॥
पैं गा मनुष्यांचिया सहस्त्रशां-, माजीं विपाइले याचि धिंवसा।
तैसें या
धिंवसेकरां बहुवसां। माजीं विरळा जाणे ॥ १० ॥
विपाइले = क्वचित मिळणे धिंवसा=इच्छा बहुवसां=पुष्कळ
जैसा भरलेया त्रिभुवना-, आंतु एकएकु चांगु अर्जुना।
निवडूनि कीजे
सेना। लक्षवरी ॥ ११ ॥
चांगु=शूर
कीं तयाही पाठीं। जे वेळीं लोह मांसातें घांटी।
ते वेळीं
विजयश्रियेच्या पाटीं। एकुची बैसे ॥ १२ ॥
लोह मांसातें घांटी=शस्त्र देहात घुसुनी तेव्हा ,युद्धात
तैसें आस्थेच्या महापुरीं। रिघताती कोटिवरी।
परी प्राप्तीच्या
पैलतीरीं। विपाइला निगे ॥ १३ ॥
विपाइला=दैव योगाने चुकून क्वचित
म्हणौनि सामान्य गा नोहे। हें सांगतां वडिल गोठी आहे।
परी तें बोलों
येईल पाहें। आता प्रस्तुत ऐकें ॥ १४ ॥
वडिल=फार मोठी थोर प्रस्तुत=सध्याचे (ज्ञान विज्ञान )
भूमिरापोऽनलो वायुः खं मनो बुद्धिरेव च।
अहंकार इतीयं मे भिन्ना प्रकृतिरष्टधा ॥ ४ ॥
तरी अवधारीं गा धनंजया। हे महदादिक माझी माया।
वडिल=फार मोठी थोर प्रस्तुत=सध्याचे (ज्ञान विज्ञान )
भूमिरापोऽनलो वायुः खं मनो बुद्धिरेव च।
अहंकार इतीयं मे भिन्ना प्रकृतिरष्टधा ॥ ४ ॥
तरी अवधारीं गा धनंजया। हे महदादिक माझी माया।
जैसी प्रतिबिंबे
छाया। निजांगाची ॥ १५ ॥
आणि इयेतें प्रकृति म्हणिजे। जे अष्टधा भिन्न जाणिजे।
आणि इयेतें प्रकृति म्हणिजे। जे अष्टधा भिन्न जाणिजे।
लोकत्रय निपजे।
इयेस्तव ॥ १६ ॥
हे अष्टधा भिन्न कैसी। ऐसा ध्वनि धरिसी जरी मानसीं।
हे अष्टधा भिन्न कैसी। ऐसा ध्वनि धरिसी जरी मानसीं।
तरी तेचि गा आतां
परियेसीं। विवंचना ॥ १७ ॥
आप तेज गगन। मही मारुत मन।
आप तेज गगन। मही मारुत मन।
बुद्धि अहंकारु हे
भिन्न। आठै भाग ॥ १८ ॥
मही=पृथ्वी मारुत=वायू
अपरेयमितस्त्वन्यां प्रकृतिं विद्धि मे पराम्।
जीवभूतां महाबाहो ययेदं धार्यते जगत् ॥ ५ ॥
खाली परा प्रकृती विवेचन आहे
या आठांची जे साम्यावस्था। ते माझी परम प्रकृति पार्था।
मही=पृथ्वी मारुत=वायू
अपरेयमितस्त्वन्यां प्रकृतिं विद्धि मे पराम्।
जीवभूतां महाबाहो ययेदं धार्यते जगत् ॥ ५ ॥
खाली परा प्रकृती विवेचन आहे
या आठांची जे साम्यावस्था। ते माझी परम प्रकृति पार्था।
तिये नाम
व्यवस्था। जीवु ऐसी ॥ १९ ॥
व्यवस्था =परा प्रकृती (जी जीवस्वरूप आहे )
जे जडातें जीववी। चेतनेतें चेतवी।
मना करवीं मानवी।
शोक मोहो ॥ २० ॥
पैं बुद्धीच्या अंगीं जाणणें। तें जिये जवळिकेचें करणें।
पैं बुद्धीच्या अंगीं जाणणें। तें जिये जवळिकेचें करणें।
जिया अहंकाराचेनि
विंदाणें। जगचि धरिजे ॥ २१ ॥
जवळिकेचें=सहवास विंदाणें=कौशल्य
एतद्योनीनि भूतानि सर्वाणीत्युपधारय।
अहं कृत्स्नस्य जगतः प्रभवः प्रलयस्तथा ॥ ६ ॥
ते सूक्ष्म प्रकृति कोडें। जैं स्थूळाचिया आंगा घडे।
जवळिकेचें=सहवास विंदाणें=कौशल्य
एतद्योनीनि भूतानि सर्वाणीत्युपधारय।
अहं कृत्स्नस्य जगतः प्रभवः प्रलयस्तथा ॥ ६ ॥
ते सूक्ष्म प्रकृति कोडें। जैं स्थूळाचिया आंगा घडे।
तैं भूतसृष्टीची
पडे। टांकसाळ ॥ २२ ॥
कोडें=कौतुके
चतुर्विध ठसा। उमटों लागे आपैसा।
मोला तरी सरसा।
परी थरचि आनान ॥ २३ ॥
चतुर्विध=चार प्रकारची जारज अंडज स्वेदज उद्भिज
होती चौऱ्यांशीं लक्ष थरा। येरा मिती नेणिजे भांडारा।
भरे आदिशून्याचा
गाभारा। नाणेयांसी ॥ २४ ॥
मिती=मोजणी
ऐसें एकतुके पांचभौतिक। पडती बहुवस टांक।
मग तिये समृद्धीचे
लेख। प्रकृतीचि धरी ॥ २५ ॥
एकतुके=एक सारखी टांक=नाणी लेख=मोजदाद
जे आखूनि नाणें विस्तारी। पाठी तयाची आटणी करी।
माजीं
कर्माकर्माचिया व्यवहारीं। आखूनि प्रवर्तु दावी ॥ २६ ॥
आखूनि=योजून प्रवर्तु = उद्योग लावी प्रवृत्त करणे
हें रूपक परी असो। सांगों उघड जैसें परियेसों।
तरी नामरूपाचा अतिसो।
प्रकृतीच कीजे ॥ २७ ॥
अतिसो=विस्तार
आणि प्रकृति तंव माझ्या ठायीं। बिंबे येथें आन नाहीं।
म्हणौनि आदि मध्य
अवसान पाहीं। जगासि मी ॥ २८ ॥
अवसान=अंत
मत्तः परतरं नान्यत्किंचिदस्ति धनंजय।
मयि सर्वमिदं प्रोतं सूत्रे मणिगणा इव ॥ ७ ॥
हें रोहिणीचें जळ। तयाचें पाहतां येइजे मूळ।
अवसान=अंत
मत्तः परतरं नान्यत्किंचिदस्ति धनंजय।
मयि सर्वमिदं प्रोतं सूत्रे मणिगणा इव ॥ ७ ॥
हें रोहिणीचें जळ। तयाचें पाहतां येइजे मूळ।
तैं रश्मि नव्हती
केवळ। होय तें भानु ॥ २९ ॥
तयाचिपरी किरीटी। इया प्रकृती जालिये सृष्टी।
तयाचिपरी किरीटी। इया प्रकृती जालिये सृष्टी।
जैं उपसंहरूनि
कीजेल ठी। तैं मीचि आहें ॥ ३० ॥
ठी=मुक्काम वस्ती
ऐसें होय दिसे न दिसे। हें मजचि माजीं असे।
मियां विश्व धरिजे
जैसें। सूत्रें मणि ॥ ३१ ॥
सुवर्णाचे मणी केले। ते सोनियाचे सुतीं वोविले।
सुवर्णाचे मणी केले। ते सोनियाचे सुतीं वोविले।
तैसें म्यां जग
धरिलें। सबाह्याभ्यंतरीं ॥ ३२ ॥
रसोऽहमप्सु कौन्तेय प्रभास्मि शशिसूर्ययोः।
प्रणवः सर्ववेदेषु शब्दः खे पौरुषं नृषु ॥ ८ ॥
पुण्यो गन्धः पृथिव्यां च तेजश्चास्मि विभावसौ।
जीवनं सर्वभूतेषु तपश्चास्मि तपस्विषु ॥ ९ ॥
म्हणौनि उदकीं रसु। कां पवनीं जो स्पर्शु।
रसोऽहमप्सु कौन्तेय प्रभास्मि शशिसूर्ययोः।
प्रणवः सर्ववेदेषु शब्दः खे पौरुषं नृषु ॥ ८ ॥
पुण्यो गन्धः पृथिव्यां च तेजश्चास्मि विभावसौ।
जीवनं सर्वभूतेषु तपश्चास्मि तपस्विषु ॥ ९ ॥
म्हणौनि उदकीं रसु। कां पवनीं जो स्पर्शु।
शशिसूर्यीं जो
प्रकाशु। तो मीचि जाण ॥ ३३ ॥
तैसाचि नैसर्गिकु शुद्धु। मी पृथ्वीच्या ठायीं गंधु।
तैसाचि नैसर्गिकु शुद्धु। मी पृथ्वीच्या ठायीं गंधु।
गगनीं मी शब्दु।
वेदीं प्रणवु ॥ ३४ ॥
नराच्या ठायीं नरत्व। जें अहंभाविये सत्त्व।
नराच्या ठायीं नरत्व। जें अहंभाविये सत्त्व।
तें पौरुष मी हें
तत्त्व। बोलिजत असे ॥ ३५ ॥
अग्नि ऐसें आहाच। तेज नामाचें आहे कवच।
अग्नि ऐसें आहाच। तेज नामाचें आहे कवच।
तें परतें केलिया
साच। निजतेज तें मी ॥ ३६ ॥
आहाच=वरवरचे
आणि नानाविध योनी। जन्मोनि भूतें त्रिभुवनीं।
आणि नानाविध योनी। जन्मोनि भूतें त्रिभुवनीं।
वर्तत आहाति
जीवनीं। आपुलाल्या ॥ ३७ ॥
एकें पवनेंचि पिती। एकें तृणास्तव जिती।
एकें पवनेंचि पिती। एकें तृणास्तव जिती।
एकें अन्नाधारें
राहती। जळें एकें ॥ ३८ ॥
ऐसें भूतांप्रति आनान। जें प्रकृतिवशें दिसे जीवन।
ऐसें भूतांप्रति आनान। जें प्रकृतिवशें दिसे जीवन।
तें आघवाठायीं
अभिन्न। मीचि एक ॥ ३९ ॥
बीजं मां सर्वभूतानां विद्धि पार्थ सनातनम्।
बुद्धिर्बुद्धिमतामस्मि तेजस्तेजस्विनामहम् ॥ १० ॥
बलं बलवतां चाहं कामरागविवर्जितम्।
धर्माविरुद्धो भूतेषु कामोऽस्मि भरतर्षभ ॥ ११ ॥
पैं आदिचेनि अवसरें। विरूढे गगनाचेनि अंकुरें।
बीजं मां सर्वभूतानां विद्धि पार्थ सनातनम्।
बुद्धिर्बुद्धिमतामस्मि तेजस्तेजस्विनामहम् ॥ १० ॥
बलं बलवतां चाहं कामरागविवर्जितम्।
धर्माविरुद्धो भूतेषु कामोऽस्मि भरतर्षभ ॥ ११ ॥
पैं आदिचेनि अवसरें। विरूढे गगनाचेनि अंकुरें।
जे अंतीं गिळी
अक्षरें। प्रणवपीठींचीं ॥ ४० ॥
आदिचेनि अवसरें-=उत्पत्तीच्या वेळी
विरूढे=रुजणे
जंव हा विश्वाकारु असे। तंव जें विश्वाचिसारिखें दिसे।
मग महाप्रळयदशे।
कैसेंही नव्हे ॥ ४१ ॥
ऐसें अनादि जें सहज। तें मी गा विश्वबीज।
ऐसें अनादि जें सहज। तें मी गा विश्वबीज।
हें हातातळीं तुज।
देइजत असे ॥ ४२ ॥
मग उघड करूनि पांडवा। जैं हे आणिसील सांख्याचिया गांवा।
मग उघड करूनि पांडवा। जैं हे आणिसील सांख्याचिया गांवा।
तैं ययाचा उपेगु
बरवा। देखशील ॥ ४३ ॥
सांख्याचिया गांवा= ज्ञान बुद्धीत घेशील (समजून घेवून)
परी हे अप्रासंगिक आलाप। आतां असतु न बोलों संक्षेप।
जाण तपियांच्या
ठायीं तप। तें रूप माझें ॥ ४४ ॥
आलाप =बोलणे संक्षेप=थोडक्यात
बळियांमाजीं बळ। तें मी जाणें अढळ।
बुद्धिमंतीं केवळ।
बुद्धि तें मी ॥ ४५ ॥
भूतांच्या ठायीं कामु। तो मी म्हणे आत्मारामु।
भूतांच्या ठायीं कामु। तो मी म्हणे आत्मारामु।
जेणें अर्थास्तव
धर्मु। थोरु होय ॥ ४६ ॥
जेणें अर्थास्तव=ज्या मुळे
एऱ्हवीं विकाराचेनि पैसे। करी कीर इंद्रियांचि ऐसें।
परी धर्मासि
वेखासें। जावों नेदी ॥ ४७ ॥
पैसे=विस्तार(मार्ग ) वेखासें=विरुध्द
जो अप्रवृत्तीचा अव्हांटा। सांडूनि विधीचिया निघे वाटा।
तेवींचि नियमाचा
दिवटा। सवें चाले ॥ ४८ ॥
अव्हांटा=आडवाटा दिवटा=दिवटी मशाल
कामु ऐसिया वोजा प्रवर्ते। म्हणौनि धर्मासि होय पुरतें।
मोक्षतीर्थींचे
मुक्तें। संसार भोगी ॥ ४९ ॥
वोजा=रीत पुरतें=पूर्ण होणे मुक्तें=मोती (जीवन मुक्त )
जो श्रुतिगौरवाच्या मांडवीं। काम सृष्टीचा वेलु वाढवी।
जंव कर्मफळेंसि
पालवी। अपवर्गीं टेंके ॥ ५० ॥
अपवर्गीं=मोक्ष
ऐसा नियुत कां कंदर्पु। जो भूतां या बीजरूपु।
तो मी म्हणे बापु।
योगियांचा ॥ ५१ ॥
कंदर्पु=काम
हें एकेक किती सांगावें। आतां वस्तुजातचि आघवें।
मजपासूनि जाणावें।
विकारलें असे ॥ ५२ ॥
विकारलें=आकारा आले
ये चैव सात्त्विका भावा राजसास्तामसाश्च ये।
मत्त एवेति तान्विद्धि न त्वहं तेषु ते मयि ॥ १२ ॥
जे सात्त्विक हन भाव। कां रजतमादि सर्व।
विकारलें=आकारा आले
ये चैव सात्त्विका भावा राजसास्तामसाश्च ये।
मत्त एवेति तान्विद्धि न त्वहं तेषु ते मयि ॥ १२ ॥
जे सात्त्विक हन भाव। कां रजतमादि सर्व।
तें ममरूपसंभव।
वोळखें तूं ॥ ५३ ॥
हे जाले तरी माझ्या ठायीं। परी तयामाजीं मी नाहीं।
हे जाले तरी माझ्या ठायीं। परी तयामाजीं मी नाहीं।
जैसी स्वप्नींच्या
डोहीं। जागृति न बुडे ॥ ५४ ॥
जैसी रसाचीच सुघट। बीजकणिका घनवट।
जैसी रसाचीच सुघट। बीजकणिका घनवट।
परी तियेस्तव होय
काष्ठ। अंकुरद्वारें ॥ ५५ ॥
मग तया काष्ठाच्या ठायीं। सांग पां बीजपण असे काई ?,
मग तया काष्ठाच्या ठायीं। सांग पां बीजपण असे काई ?,
तैसा मी विकारीं
नाहीं। जरी विकारला दिसे ॥ ५६ ॥
पैं गगनीं उपजे आभाळ। परी तेथ गगन नाहीं केवळ।
पैं गगनीं उपजे आभाळ। परी तेथ गगन नाहीं केवळ।
अथवा आभाळीं होय
सलिल। तेथ अभ्र नाहीं ॥ ५७ ॥
आभाळ=ढग अभ्र=ढग
मग त्या उदकाचेनि आवेशें। प्रगटलें तेज जें लखलखीत दिसे।
तिये विजूमाजीं
असे। सलिल कायी ? ॥ ५८ ॥
सांगें अग्नीस्तव धूम होये। तिये धूमीं काय अग्नि आहे ?,
सांगें अग्नीस्तव धूम होये। तिये धूमीं काय अग्नि आहे ?,
तैसा विकारु हा मी
नोहें। जरी विकारला असे ॥ ५९ ॥
त्रिभिर्गुणमयैर्भावैरेभिः सर्वमिदं जगत्।
मोहितं नाभिजानाति मामेभ्यः परमव्ययम् ॥ १३ ॥
परी उदकीं जाली बाबुळी। ते उदकातें जैसी झांकोळी।
त्रिभिर्गुणमयैर्भावैरेभिः सर्वमिदं जगत्।
मोहितं नाभिजानाति मामेभ्यः परमव्ययम् ॥ १३ ॥
परी उदकीं जाली बाबुळी। ते उदकातें जैसी झांकोळी।
कां वायांचि
आभाळीं। आकाश लोपे ॥ ६० ॥
बाबुळी=शेवाळ
हां गा स्वप्न लटिकें म्हणों ये। परि निद्रावशें बाणलें होये।
तंव आठवु काय देत
आहे। आपणपेयां ? ॥ ६१ ॥
बाणलें=घेरले
हें असो डोळ्यांचें। डोळांचि पडळ रचे।
तेणें देखणेंपण
डोळ्यांचे। न गिळजे कायी ? ॥ ६२ ॥
पडळ=पडदा
तैसी हे माझीच बिंबली। त्रिगुणात्मक साउली।
कीं मजचि आड
वोडवली। जवनिका जैसी ॥ ६३ ॥
जवनिका=पडदा
म्हणौनि भूतें मातें नेणती। माझींच परी मी नव्हती।
जैसी जळींचि जळीं
न विरती। मुक्ताफळें ॥ ६४ ॥
मुक्ताफळें=मोती
पैं पृथ्वीयेचा घटु कीजे। सवेंचि पृथ्वीसि मिळे तरी मेळविजे।
एऱ्हवीं तोचि
अग्निसंगें सिजे। तरी वेगळा होय ॥ ६५ ॥
तैसें भूतजात सर्व। हे माझेचि कीर अवयव।
तैसें भूतजात सर्व। हे माझेचि कीर अवयव।
परि मायायोगें
जीव-, दशे आले ॥ ६६ ॥
म्हणौनि माझेचि मी नव्हती। माझेचि मज नोळखती।
अहंममताभ्रांती। विषयांध जाले ॥ ६७ ॥ म्हणौनि माझेचि मी नव्हती। माझेचि मज नोळखती।
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सुंदर !
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