ज्ञानेश्वरी अध्याय ७ वा ओव्या १४७ ते २१० (संपूर्ण)
अन्तवत्तु फलं तेषां तद्भ्वत्यल्पमेधसाम्।
देवान्देवयजो यान्ति मद्भक्ता यान्ति मामपि ॥ २३ ॥
परी ते भक्त मातें नेणती। जे कल्पनेबाहेरी न निघती।
म्हणौनि कल्पित फळ
पावती। अंतवंत ॥ १४७ ॥
किंबहुना ऐसें जें भजन। तें संसाराचेंचि साधन।
किंबहुना ऐसें जें भजन। तें संसाराचेंचि साधन।
येर फळभोग तो
स्वप्न। नावभरी दिसे ॥ १४८ ॥
नावभरी=क्षणभर
हें असो परौंते। मग हो कां आवडे तें।
परी यजी जो
देवतांतें। तो देवत्वासीचि ये ॥ १४९ ॥
येर तनुमनुप्राणी। जे अनुसरले माझेयाचि वाहणीं।
येर तनुमनुप्राणी। जे अनुसरले माझेयाचि वाहणीं।
ते देहाच्या
निर्वाणीं। मीचि होती ॥ १५० ॥
वाहणीं=पथी
अव्यक्तं व्यक्तिमापन्नं मन्यन्ते मामबुद्धयः।
परं भावमजानन्तो ममाव्ययमनुत्तमम् ॥ २४ ॥
परी तैसें न करिती प्राणिये। वायां आपुलिया हितीं वाणिये।
वाहणीं=पथी
अव्यक्तं व्यक्तिमापन्नं मन्यन्ते मामबुद्धयः।
परं भावमजानन्तो ममाव्ययमनुत्तमम् ॥ २४ ॥
परी तैसें न करिती प्राणिये। वायां आपुलिया हितीं वाणिये।
जें पोहताती
पाणियें। तळहातींचेनि ॥ १५१ ॥
वाणिये=तोटा ,
नाना अमृताच्या सागरीं बुडिजे। मग तोंडा कां वज्रमिठी पाडिजे ?,
आणि मनीं तरी
आठविजे। थिल्लरोदकातें ? ॥ १५२ ॥
थिल्लर=डबके
हें ऐसें कासया करावें। जे अमृतींही रिगोनि मरावें।
तें सुखें अमृत
होऊनि कां नसावें। अमृतामाजीं ? ॥ १५३ ॥
तैसा फळहेतूचा पांजरा। सांडूनियां धनुर्धरा।
तैसा फळहेतूचा पांजरा। सांडूनियां धनुर्धरा।
कां प्रतीतिपाखीं
चिदंबरा। गोसाविया नोहावें ? ॥ १५४ ॥
पांजरा=पिंजरा पाखीं=पंखी चिदंबरा=चैतन्य आकाश गोसाविया=स्वामी
जेथ उंचावलेनि पवाडें। सुखाचा पैसारु जोडे।
आपुलेनि सुरवाडें।
उडों ये ऐसा ॥ १५५ ॥
पवाडें=सामर्थे पैसारु=विस्तार सुरवाडें=सुखाने
तया उमपा माप कां सुवावें। मज अव्यक्ता व्यक्त कां मानावें।
सिद्ध असतां कां निमावें।
साधनवरी ? ॥ १५६ ॥
उमपा=अमर्याद सुवावें=घालावे निमावें=अडकावे
परी हा बोल आघवा। जरी विचारीजतसे पांडवा।
तरी विशेषें या
जीवां। न चोजवे गा ॥ १५७ ॥
चोजवे=समजे
नाहं प्रकाशः सर्वस्य योगमायासमावृतः।
मूढोऽयं नाभिजानाति लोको मामजमव्ययम् ॥ २५ ॥
कां जे योगमायापडळें। हे जाले आहाति आंधळे।
चोजवे=समजे
नाहं प्रकाशः सर्वस्य योगमायासमावृतः।
मूढोऽयं नाभिजानाति लोको मामजमव्ययम् ॥ २५ ॥
कां जे योगमायापडळें। हे जाले आहाति आंधळे।
म्हणौनि
प्रकाशाचेनि देहबळें। न देखती मातें ॥ १५८ ॥
पडळें=पडदा देहबळें=सामर्थे
एऱ्हवीं मी नसें ऐसें। काय वस्तुजात असे ?,
पाहें पां कणव जळ
रसें-, रहित आहे ? ॥ १५९ ॥
पवनु कवणातें न शिवेचि। आकाश कें न समायेचि।
पवनु कवणातें न शिवेचि। आकाश कें न समायेचि।
हें असो एकु मीचि।
विश्वीं आहें ॥ १६० ॥
वेदाहं समतीतानि वर्तमानानि चार्जुन।
भविष्याणि च भूतानि मां तु वेद न कश्चन ॥ २६ ॥
येथें भूतें जियें अतीतलीं। तियें मीचि होऊनि ठेलीं।
वेदाहं समतीतानि वर्तमानानि चार्जुन।
भविष्याणि च भूतानि मां तु वेद न कश्चन ॥ २६ ॥
येथें भूतें जियें अतीतलीं। तियें मीचि होऊनि ठेलीं।
आणि वर्तत आहाति
जेतुलीं। तींही मीचि ॥ १६१ ॥
अतीतलीं=होवून गेली
कां भविष्यमाणें जियें हीं। तींहीं मजवेगळीं नाहीं।
कां भविष्यमाणें जियें हीं। तींहीं मजवेगळीं नाहीं।
हा बोलचि एऱ्हवीं
कांहीं। होय ना जाय ॥ १६२ ॥
दोराचिया सापासी। डोंबा बडिया ना गव्हाळा ऐसी।
दोराचिया सापासी। डोंबा बडिया ना गव्हाळा ऐसी।
संख्या न करवे
कोण्हासी। तेवीं भूतांसि मिथ्यत्वें ॥ १६३ ॥
डोंबा=काळा गव्हाळा=गव्हाळ रंग
मी ऐसा पंडुसुता। अनुस्यूतु सदा असतां।
या संसार जो
भूतां। तो आनें बोलें ॥ १६४ ॥
अनुस्यूतु=अखंड आनें=वेगळेच
तरी तेचि आतां थोडीसी। गोठी सांगिजेल परियेसीं।
जै अहंकारा
तनूंसीं। वालभ पडिलें ॥ १६५ ॥
वालभ=प्रेम
इच्छाद्वेषसमुत्थेन द्वंद्वमोहेन भारत।
सर्वभूतानि संमोहं सर्गे यान्ति परंतप ॥ २७ ॥
तेथ इच्छा हे कुमारी जाली। मग ते कामाचिया तारुण्या आली।
वालभ=प्रेम
इच्छाद्वेषसमुत्थेन द्वंद्वमोहेन भारत।
सर्वभूतानि संमोहं सर्गे यान्ति परंतप ॥ २७ ॥
तेथ इच्छा हे कुमारी जाली। मग ते कामाचिया तारुण्या आली।
तेथ द्वेषेंसीं
मांडिली। वऱ्हाडिक ॥ १६६ ॥
इच्छा कुमारी (काया व अहंकार यांची मुलगी )
तया दोघांस्तव जन्मला। ऐसा द्वंद्वमोहो जाला।
मग तो आजेयानें
वाढविला। अहंकारें ॥ १६७ ॥
दोघांस्तव(इच्छा व द्वेष यांचा )
जो धृतीसी सदां प्रतिकूळु। नियमाही नागवे सळु।
आशारसें दोंदिलु।
जाला सांता ॥ १६८ ॥
धृतीसी=शांती नागवे- न जुमानने सळु=छळ करतो
दोंदिलु=पुष्ट बलदंड
असंतुष्टीचिया मदिरा। मत्त होऊनि धनुर्धरा।
विषयांचे वोवरां।
विकृतीशीं ॥ १६९ ॥
वोवरां=खोलीत विकृती=विकार
तेणें भावशुद्धीचिये वाटे। विखुरले विकल्पाचे कांटे।
मग चिरिलें
आव्हांटे। अप्रवृत्तीचे ॥ १७० ॥
चिरिलें= आड मार्ग आखले, खुले केले
तेणें भूतें भांबावलीं। म्हणौनि संसाराचिया आडवामाजीं पडिलीं।
मग महादुःखाच्या
घेतलीं। दांडे वरी ॥ १७१ ॥
आडवामाजीं=अरण्यी दांडे वरी= सुळावर (दंड आघात)
येषां त्वन्तगतं पापं जनानां पुण्यकर्मणाम्।
ते द्वंद्वमोहनिर्मुक्ता भजन्ते मां दृढवरताः ॥ २८ ॥
ऐसे विकल्पाचे वांयाणे। कांटे देखोनि सणाणे।
आडवामाजीं=अरण्यी दांडे वरी= सुळावर (दंड आघात)
येषां त्वन्तगतं पापं जनानां पुण्यकर्मणाम्।
ते द्वंद्वमोहनिर्मुक्ता भजन्ते मां दृढवरताः ॥ २८ ॥
ऐसे विकल्पाचे वांयाणे। कांटे देखोनि सणाणे।
जे मतिभ्रमाचे
पासवणें। घेतीचिना ॥ १७२ ॥
वांयाणे=वाया खोटे सणाणे=टोकदार पासवणें=माघार
उजू एकनिष्ठेच्या पाउलीं। रगडूनि विकल्पाचिया भालीं।
महापातकाची
सांडिली। अटवीं जिहीं ॥ १७३ ॥
उजू=सरळ (राजमार्ग ) भालीं=टोके अटवीं=अरण्य
मग पुण्याचे धांवा घेतले। आणि माझी जवळीक पातले।
किंबहुना चुकले।
वाटवधेयां ॥ १७४ ॥
वाटवधेयां=वाटमाऱ्या
जरामरणमोक्षाय मामाश्रित्य यतन्ति ये।
ते ब्रह्म तद्विदुः कृत्स्नमध्यात्मं कर्म चाखिलम् ॥ २९ ॥
एऱ्हवीं तरी पार्था। जन्ममरणाची निमे कथा।
वाटवधेयां=वाटमाऱ्या
जरामरणमोक्षाय मामाश्रित्य यतन्ति ये।
ते ब्रह्म तद्विदुः कृत्स्नमध्यात्मं कर्म चाखिलम् ॥ २९ ॥
एऱ्हवीं तरी पार्था। जन्ममरणाची निमे कथा।
ऐसिया प्रयत्नातें
आस्था। विये जयांची ॥ १७५ ॥
तयां तो प्रयत्नुचि एके वेळे। मग समग्र परब्रह्में फळे।
तयां तो प्रयत्नुचि एके वेळे। मग समग्र परब्रह्में फळे।
जया पिकलेया रसु
गळे। पूर्णतेचा ॥ १७६ ॥
ते वेळीं कृतकृत्यता जग भरे। तेथ अध्यात्माचें नवलपण पुरे।
ते वेळीं कृतकृत्यता जग भरे। तेथ अध्यात्माचें नवलपण पुरे।
कर्माचें काम सरे।
विरमे मन ॥ १७७ ॥
ऐसा अध्यात्मलाभु तया। होय गा धनंजया।
ऐसा अध्यात्मलाभु तया। होय गा धनंजया।
भांडवल जया।
उद्यमीं मी ॥ १७८ ॥
तयातें साम्याचिये वाढी। ऐक्याची सांदे कुळवाडी।
तयातें साम्याचिये वाढी। ऐक्याची सांदे कुळवाडी।
तेथ भेदाचिया
दुबळवाडी। नेणिजे तया ॥ १७९ ॥
सांदे=जोडे दुबळवाडी=दारिद्र, दैन्य
साधिभूताधिदैवं मां साधियज्ञं च ये विदुः।
प्रयाणकालेऽपि च मां ते विदुर्युक्तचेतसः ॥ ३० ॥
ॐ तत्सदिति श्रीमद्भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे
श्रीकृष्णार्जुनसंवादे ज्ञानविज्ञानयोगो नाम सप्तमोऽध्यायः ॥ ७अ ॥
जिहीं साधिभूता मातें। प्रतीतीचेनि हातें।
सांदे=जोडे दुबळवाडी=दारिद्र, दैन्य
साधिभूताधिदैवं मां साधियज्ञं च ये विदुः।
प्रयाणकालेऽपि च मां ते विदुर्युक्तचेतसः ॥ ३० ॥
ॐ तत्सदिति श्रीमद्भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे
श्रीकृष्णार्जुनसंवादे ज्ञानविज्ञानयोगो नाम सप्तमोऽध्यायः ॥ ७अ ॥
जिहीं साधिभूता मातें। प्रतीतीचेनि हातें।
धरूनि अधिदैवातें।
शिवतले गा ॥ १८० ॥
साधिभूता=स+अधिभूत =पंचभुतांनी बनलेले (शरीरादी)
अधिदैवातें=जीवात्मा
जया जाणिवेचेनि वेगें। मी अधियज्ञुही दृष्टी रिगें।
ते तनूचेनि
वियोगें। विऱ्हये नव्हती ॥ १८१ ॥
अधियज्ञ=परमात्मा विऱ्हये=दु:खी विरही
एऱ्हवीं आयुष्याचें सूत्र विघडतां। भूतांची उमटे खडाडता।
काय न मरतयाचियाहि
चित्ता। युगांतु नोहे ? ॥ १८२ ॥
खडाडता=खळबळ न मरतयाचियाहि= जिवंत असलेले (मरण पाहून )
परी नेणों कैसे पैं गा। जे जडोनि गेले माझिया आंगा।
ते प्रयाणींचिया
लगबगा। न सांडितीच मातें ॥ १८३ ॥
एऱ्हवी तरीं जाण। ऐसे जे निपुण।
एऱ्हवी तरीं जाण। ऐसे जे निपुण।
तेचि अंतःकरण-, युक्त योगी ॥ १८४
॥
तंव इये शब्दकुपिकेतळीं। नोडवेचि अवधानाची अंजुळी।
तंव इये शब्दकुपिकेतळीं। नोडवेचि अवधानाची अंजुळी।
जे नावेक अर्जुन
तये वेळीं। मागांचि होता ॥ १८५ ॥
कुपिके=बाटली भांडे नोडवेचि=न पोहोचणे मागांचि=मागे (मागिल निरुपणात)
जेथ तद्ब्रह्मवाक्यफळें। जिये नानार्थरसें रसाळें।
बहकताती परिमळें।
भावाचेनि ॥ १८६ ॥
बहकताती=दरवळे
सहज कृपामंदानिळें। कृष्णद्रुमाची वचनफळें।
अर्जुन श्रवणाचिये
खोळे। अवचित पडिलीं ॥ १८७ ॥
कृष्णद्रुमाची =कृष्णरुपी वृक्ष खोळे=झोळीत अनळ =वारा
तियें प्रमेयाची हो कां वळलीं। कीं ब्रह्मरसाच्या सागरीं चुबुकळिलीं।
मग तैसीचि कां
घोळिलीं। परमानंदें ॥ १८८ ॥
तेणें बरवेपणें निर्मळें। अर्जुना उन्मेषाचे डोहळे।
तेणें बरवेपणें निर्मळें। अर्जुना उन्मेषाचे डोहळे।
घेताति गळाळे।
विस्मयामृताचे ॥ १८९ ॥
उन्मेषाचे=ज्ञानाचे गळाळे=घोट
तिया सुखसंपत्ती जोडलिया। मग स्वर्गा वाती वांकुलिया।
हृदयाच्या जीवीं
गुतकुलिया। होत आहाती ॥ १९० ॥
वाती=दाखवी गुतकुलिया=गुदगुल्या
ऐसें वरचिलीचि बरवा। सुख जावों लागलें फावा।
तंव रसस्वादाचिया
हांवा। लाहो केला ॥ १९१ ॥
बरवा =सुंदरता(फळाची ) फावा=उतु जाणे
झडकरी अनुमानाचेनि करतळें। घेऊनि तियें वाक्यफळें।
झडकरी अनुमानाचेनि करतळें। घेऊनि तियें वाक्यफळें।
प्रतीतिमुखीं एके
वेळे। घालूं पाहे ॥ १९२ ॥
प्रतीति=अनुभव
तंव विचाराचिया रसना न दाटती। परी हेतूच्या दशनीं न फुटती।
ऐसें जाणौनि
सुभद्रापती। चुंबिचिना ॥ १९३ ॥
मग चमत्कारला म्हणे। इयें जळींचीं मा तारांगणें।
मग चमत्कारला म्हणे। इयें जळींचीं मा तारांगणें।
कैसा झकविलों
असलगपणें। अक्षरांचेनि ॥ १९४ ॥
झकविलों=फसलो असलगपणें=साधे सोपेपणा
इयें पदें नव्हती फुडिया। गगनाचिया घडिया।
येथ आमुची मति
बुडालिया। थावो न निघे ॥ १९५ ॥
फुडिया=खरोखर मति=बुद्धीने थावो=ठाव
वांचूनि जाणावयाची वांचूनि कें गोठी। ऐसें जीवीं कल्पूनि किरीटी।
तिया पुनरपि केली
दृष्टी। यादवेंद्रा ॥ १९६ ॥
कें =कशी काय
मग विनविलें सुभटें। हां हो जी ये एकवाटे।
मग विनविलें सुभटें। हां हो जी ये एकवाटे।
सातही पदें
अनुच्छिष्टें। नवलें आहाती ॥ १९७ ॥
एकवाटे=एकत्र आलेली
सातही पदें=ब्रह्म.कर्म,अध्यात्म,अधिभूत,आधिदैव,आधीयज्ञ,करण
एऱ्हवीं अवधानाचेनि वहिलेपणें। नाना प्रमेयांचें उगाणें।
काय श्रवणाचेनि
आंगवणें। बोंलों लाहाती ? ॥ १९८ ॥
उगाणें=धांडोळा आंगवणें=बळे लाहाती =घेती जाणती
परी तैसें हें नोहेचि देवा। देखिला अक्षरांचा मेळावा।
आणि विस्मयाचिया
जीवा। विस्मयो जाला ॥ १९९ ॥
कानाचेनि गवाक्षद्वारें। बोलाचे रश्मी अभ्यंतरें।
कानाचेनि गवाक्षद्वारें। बोलाचे रश्मी अभ्यंतरें।
पाहेना तंव
चमत्कारें। अवधान ठकलें ॥ २०० ॥
तेवींचि अर्थाची चाड मज आहे। तें सांगतांही वेळु न साहे।
म्हणौनि निरूपण लवलाहें।
कीजो देवा ॥ २०१ ॥
लवलाहें=लवकर
ऐसा मागील पडताळा घेउनी। पुढां अभिप्राय दृष्टी सूनी।
तेवींचि माजीं
शिरौनी। आर्ती आपुली ॥ २०२ ॥
कैसी पुसती पाहें पां जाणिव। भिडेचि तरी लंघों नेदीं शिंव।
कैसी पुसती पाहें पां जाणिव। भिडेचि तरी लंघों नेदीं शिंव।
एऱ्हवीं श्रीकृष्ण
हृदयासि खेंव। देवों सरला ॥ २०३ ॥
अहो श्रीगुरूतें जैं पुसावें। तैं येणें मानें सावध होआवें।
अहो श्रीगुरूतें जैं पुसावें। तैं येणें मानें सावध होआवें।
हें एकचि जाणें
आघवें। सव्यसाची ॥ २०४ ॥
आतां तयाचें तें प्रश्न करणें। वरी सर्वज्ञ श्रीहरीचें बोलणें।
आतां तयाचें तें प्रश्न करणें। वरी सर्वज्ञ श्रीहरीचें बोलणें।
संजयो आवडलेपणें।
सांगैल कैसें ॥ २०५ ॥
तिये अवधान द्यावें गोठी। बोलिजेल नीट मऱ्हाटी।
तिये अवधान द्यावें गोठी। बोलिजेल नीट मऱ्हाटी।
जैसी कानाचे आधीं
दिठी। उपेगा जाये ॥ २०६ ॥
बुद्धीचिया जिभा। बोलाचा न चाखतां गाभा।
बुद्धीचिया जिभा। बोलाचा न चाखतां गाभा।
अक्षरांचिया
भांबा। इंद्रियें जिती ॥ २०७ ॥
भांबा=शोभा
पहा पां मालतीचे कळे। घ्राणासि कीर वाटले परिमळें।
परि वरचिला बरवा
काइ डोळे। सुखिये नव्हती ? ॥ २०८ ॥
तैसें देशियेचिया हवावा। इंद्रियें करिती राणिवा।
तैसें देशियेचिया हवावा। इंद्रियें करिती राणिवा।
मग प्रमेयाचिया
गांवा। लेसां जाइजे ॥ २०९ ॥
देशियेचिया =मराठी भाषा हवावा=शोभा लेसां=तयारीने
ऐसेनि नागरपणें। बोलु निमे तें बोलणें।
ऐका ज्ञानदेवो
म्हणे। निवृत्तीचा ॥ २१० ॥
नागर=सुंदर स्पष्ट निमे=संपतो
॥ इति
श्रीज्ञानदेवविरचितायां भावार्थदीपिकायां सप्तमोध्यायः ॥
छान!
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